FB Forum lần 4 – Những bài học của CEO trong quá trình thay đổi doanh nghiệp |
Trong quá trình phát triển và vươn lên, từ Nothing đến Something, từ Something đến Good, và từ Good đến Great, Doanh nghiệp luôn phải đối diện và giải quyết những thách thức/khó khăn đến từ môi trường kinh doanh bên ngoài lẫn môi trường nội tại. Người CEO, ở vị trí dẫn dắt và thực hiện thay đổi, có rất nhiều cách thức khác nhau để giải quyết vấn đề. Những bài học về quản lý doanh nghiệp mà các CEO tổng kết từ thực tiễn của doanh nghiệp mình có thể giúp chúng ta nhìn lại những thành công và thất bại của doanh nghiệp mình, và có thể gợi ý cho chúng ta một cách suy nghĩ mới hay một góc nhìn mới về vấn đề quản lý doanh nghiệp trong quá trình thay đổi. Ông Lê Quang Phúc – Chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn Quản lý BDSC, đã bắt đầu buổi trao đổi với việc trình bày các khái niệm liên quan đến chủ đề và khẳng định các nguyên tắc/phương pháp/ công cụ quản lý doanh nghiệp phù hợp và linh hoạt là một trong những yếu tố quan trọng và quyết định giúp các CEO thành công trong quá trình thay đổi trong doanh nghiệp. Các bài học về quản lý doanh nghiệp có thể gợi ý/định hướng áp dụng cho nhiều doanh nghiệp trong quá trình thay đổi tập trung vào các nội dung: (1) Quản lý sự thay đổi, (2) Quản lý chiến lược, (3) Quản lý nguồn nhân lực, (4) Quản lý tài chính và (5) Quản lý rủi ro. “CEO đóng vai trò tiên phong trong quá trình thay đổi của doanh nghiệp“ Khi quản lý và dẫn dắt sự thay đổi của doanh nghiệp, Anh Trần Đức Huy khẳng định người CEO luôn phải đóng vai trò tiên phong. Tuy nhiên, để có thể trở thành người tiên phong trong quá trình thay đổi, CEO cần phải tìm kiếm và đạt được sự ủng hộ của người bảo trợ cho quá trình thay đổi, tức là Chủ tịch Hội đồng Quản trị hoặc Hội đồng Quản trị của Doanh nghiệp. Người CEO cũng phải tập hợp, dẫn dắt và làm gương cho một đội ngũ quản lý cấp trung cùng chia sẻ hệ giá trị và mục tiêu. Bên cạnh đó, các hoạt động thay đổi và kết quả của quá trình thay đổi cần phải được truyền thông liên tục cho mọi đối tượng trong doanh nghiệp nhằm tạo được sự đồng thuận tối đa. Chị Tiêu Yến Trinh thì cho rằng để quản lý sự thay đổi trong giai đoạn chuyển tiếp một cách trơn tru, Doanh nghiệp phải xây dựng một kế hoạch thay đổi dài hạn, toàn diện và chi tiết để giúp cho nhân viên thấy được lộ trình thay đổi và thông qua đó truyền cảm hứng thay đổi và động viên nhân viên trong quá trình thay đổi. “CEO phải có tầm nhìn vượt thời gian trong kiến tạo và triển khai chiến lược cho quá trình thay đổi” Từ kinh nghiệm xây dựng và xác lập vị thế của Trung Nguyên trong quá trình phát triển doanh nghiệp, anh Đặng Lê Nguyên Vũ cho rằng người CEO phải có tầm nhìn vượt thời gian trong kiến tạo, triển khai và kiểm soát chiến lược, dám đặt ra cho Doanh nghiệp những sứ mạng và vị thế vượt ngoài những giới hạn tư duy thông thường. Để có thể làm được việc này không chỉ đòi hỏi phải thay đổi tư duy của người lãnh đạo mà còn phải thay đổi tư duy của những người thực thi (quản lý cấp trung), đặc biệt là tư duy chiến lược và tư duy sáng tạo/đột phá. Sứ mạng cạnh tranh với Starbucks trên phạm vi quốc tế hay dự án Thánh địa Cà phê của Trung Nguyên đã và đang được triển khai là những ví dụ điển hình cho quan điểm này. Ở một góc nhìn khác, chị Tiêu Yến Trinh cho rằng Doanh nghiệp phải chú trọng vào việc tạo sự khác biệt trong hoạch định và thực thi chiến lược nhằm mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng; và để làm được điều đó, Doanh nghiệp cần phải nghiên cứu và phân tích để thấu hiểu nhu cầu khách hàng, thấu hiểu thị trường cũng như thay đổi mạnh mẽ mô hình kinh doanh hiện tại và các công đoạn trong chuỗi giá trị. Với anh Trần Đức Huy, bài học lớn nhất trong quá trình thay đổi về quản trị chiến lược là phải xây dựng chiến lược phù hợp với các năng lực cốt lõi và ngành nghề kinh doanh cốt lõi của Doanh nghiệp, và một khi đã lựa chọn thì phải kiên định theo đuổi đến cùng và tập trung mọi nguồn lực để thực thi chiến lược. “Doanh nghiệp phải thấu hiểu nhu cầu khách hàng, thấu hiểu thị trường, từ đó đưa ra chiến lược khác biệt” Các diễn giả đều đồng ý là nhân lực đóng một vai trò rất quan trọng và quyết định trong quá trình thay đổi doanh nghiệp. Tuy nhiên, chi phí nhân sự dành cho đội ngũ quản lý cấp cao luôn là một thách thức không nhỏ đối với rất nhiều doanh nghiệp. Để giải quyết vấn đề này, chị Tiêu Yến Trinh đã xây dựng và triển khai phương pháp 3B, “build, buy và borrow”, đối với nguồn nhân lực. Theo đó, TalentNet tập trung vào công tác đào tạo và kèm cặp, ủy thác/phân quyền giải quyết công việc để nâng tầm đội ngũ nhân sự hiện có (build); đồng thời chiêu mộ (buy) các nhân sự cao cấp có thể đóng góp vào quá trình triển khai chiến lược và nâng tầm đội ngũ về làm việc tại công ty. Đối với những công việc mà nguồn nhân lực hiện có bên trong không thể thực hiện có hiệu quả thì TalentNet mạnh dạn sử dụng các chuyên gia tư vấn và các nhân sự khác bên ngoài (borrow) để cùng giải quyết. Từ kinh nghiệm chưa thành công của Trung Nguyên trong những năm đầu phát triển, anh Đặng Lê Nguyên Vũ cho rằng tư duy quản lý của đội ngũ quản lý cấp trung, những người trực tiếp thực thi sự thay đổi, cần phải được nâng cao và đồng bộ với tư duy chiến lược/tư duy quản lý của người CEO; bởi nếu không, thì tầm nhìn và chiến lược của CEO sẽ không thể được thấu hiểu/chia sẻ và triển khai một cách triệt để và hiệu quả trong Doanh nghiệp. Chia sẻ về vấn đề văn hoá doanh nghiệp trong quá trình thay đổi, anh Đặng Lê Nguyên Vũ cho rằng Doanh nghiệp cần phải chọn lựa và xây dựng được hệ giá trị riêng phù hợp với khát vọng và chiến lược kinh doanh của Doanh nghiệp. Anh đã chia sẻ những ẩn ý đằng sau 05 giá trị cốt lõi của Trung Nguyên mà anh đang cố gắng xây dựng và truyền thông đến đội ngũ. Anh cũng đã đưa ra ví dụ rất sinh động khi mượn hình ảnh của các con vật để nói về những đặc trưng văn hoá của Doanh nghiệp. Theo đó, Doanh nghiệp có thể chọn sự dũng mãnh của Sư tử, có thể chọn tầm nhìn xa và sự tự do khoáng đạt của Đại bàng, có thể chọn tính bao quát và sự tinh anh của loài Cú, và cũng có thể chọn sự phối hợp tập thể hiệu quả của chó Sói. Với kinh nghiệm của mình tại Công ty Vĩnh Tường, anh Trần Đức Huy cho rằng người CEO phải có phương pháp và lộ trình thay đổi các giá trị cốt lõi một cách phù hợp, chứ không thể trong một sớm một chiều áp đặt các thay đổi về văn hoá doanh nghiệp theo ý muốn của người CEO mà không quan tâm đến các giá trị cốt lõi và đặc trưng văn hóa đã sẵn có của doanh nghiệp. Bản thân anh cũng đã phải mất gần 02 năm để tìm hiểu, phân tích, theo dõi và xác định lại các giá trị cốt lõi và đặc trưng văn hoá sẵn có tại Công ty Vĩnh Tường trước khi phát huy các đặc trưng văn hóa tác động tích cực đến môi trường làm việc và điều chỉnh/bổ sung những giá trị cốt lõi mới hỗ trợ/phù hợp với chiến lược kinh doanh mới và giai đoạn phát triển mới của doanh nghiệp. Thảo luận trực tiếp với các diễn giả. Tiếp thu ý kiến đóng góp của mọi người từ các buổi trao đổi trực tiếp trước, Ban tổ chức FB Forum đã điều chỉnh lại thời gian thảo luận kể từ buổi trao đổi trực tiếp lần này, theo đó sẽ dành nhiều thời gian hơn cho phần thảo luận mở giữa mọi người với diễn giả. Nhờ vậy, không khí phần thảo luận mở đã trở nên sôi nổi. Đã có rất nhiều câu hỏi thú vị, sâu sắc và thẳng thắn từ phía khán giả dành cho các diễn giả, từ việc làm rõ các ý tưởng của diễn giả cho đến những băn khoăn về chất lượng nguồn nhân lực và vai trò của phụ nữ trong quản lý doanh nghiệp (nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam!). Các diễn giả cũng đã phản hồi khá hóm hỉnh và thẳng thắn. Phần thảo luận mở đã góp phần rút ngắn khoảng cách tương tác giữa các diễn giả và khán giả và có thể nói phần thảo luận mở lần này là thành công nhất so với các lần thảo luận mở trước đây của FB Forum. Ban tổ chức FB Forum đã buộc phải tạm ngưng phần thảo luận mở vào lúc 21g (kéo dài ngoài dự kiến!) để chuyển sang phần giao lưu và thưởng thức tiệc tối. Nguồn http://fbforum.vn |
Tại sao lựa chọn BDSC? |
||
|
||
Phương pháp tái lập doanh nghiệp |
||
|
||
Chuyên gia tư vấn |
||
|
||
Cung cấp chuyên gia làm TV HĐQT độc lập |
||
|